Công chứng vi bằng là gì đang là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Chính vì vậy trong bài viết này, hãy cùng New Real Estate tìm hiểu về công chứng vi bằng và các bước làm công chứng vi bằng nhé!

Công chứng vi bằng là gì
Bạn đang muốn mua nhà vi bằng nhưng không hiểu công chứng vi bằng là gì?

Công chứng vi bằng được hiểu là gì?

Công chứng vi bằng là một loại giấy tờ khi lại toàn bộ các sự kiện, hành vi liên quan đến việc trao tiền bạc, giấy tờ buôn bán giữa hai bên đàm phán. Đây là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng được sử dụng để làm chứng cứ trong các phiên tòa nếu xảy ra các trường hợp tranh chấp tài sản.

Quy trình làm công chứng vi bằng ra sao?

Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm công chứng vi bằng là gì. Vậy tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các quy trình làm công chứng vi bằng hiện nay.

Quy trình làm công chứng vi bằng hiện nay được thực hiện theo các bước sau:

Đến các văn phòng thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng

Nếu bạn có nhu cầu làm công chứng vi bằng thì bạn nên đến địa chỉ làm công chứng hiện nay tại các ủy ban phường, quận. Khi bạn đưa ra yêu cầu làm công chứng vi bằng hoặc hỏi về công chứng vi bằng là gì. Văn phòng sẽ có trách nhiệm hỗ trợ và tư vấn cho người làm các thông tin, những giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ. Sau khi đã đem đến các thông tin trên, họ sẽ tiếp tục yêu cầu bạn điều các thông tin theo mẫu họ đưa ra. Tất cả các giấy tờ mà họ yêu cầu bạn chuẩn bị cũng sẽ được đặt theo một khuôn mẫu nhất định.

Thỏa thuận lập vi bằng giữa hai bên

Sau khi các yêu cầu cơ bản của hai bên được hoàn thành, văn phòng sẽ tiến hành đưa ra nội dung thỏa thuận giữa hai bên, nếu hai bên thỏa thuận đã đồng ý thì sẽ tiến hành lập, ký kết vi bằng mà hai bên đã thỏa thuận trước đó.

Lúc đó bạn cần phải cung cấp lại các thông tin cần thiết cho bên văn phòng công chứng các thông tin như: Địa điểm, ngày, giờ ký kết,… Chứng từ đã ký sẽ được phân thành 2 bản chính, mỗi bên thỏa thuận sẽ giữ một tờ cả hai bản công chứng vi bằng đều có những tính chất pháp lý như nhau.

Công chứng vi bằng là gì
Văn bản công chứng vi bằng là gì?

Lập vi bằng cho hai bên thỏa thuận

Sau khi đã thực hiện các bước trên và đạt được các điều khoản thỏa thuận giữa các bên, lúc này văn phòng sẽ thực hiện bước tiếp theo đó là lập vi bằng và chia ra làm 3 bản có tính chất, tầm quan trọng và giá trị pháp lý như nhau:

  • 1 bản vi bằng sẽ được sở tư pháp giữ lại.
  • 1 bản vi bằng sẽ dành cho người  yêu cầu.
  • 1 bản vi bằng sẽ dành cho văn phòng công chứng lưu lại.

Tiến hành thanh toán và ký thỏa thuận việc lập vi bằng

Sau khi các giấy tờ chuẩn bị trước đó đã được bộ tư pháp chấp nhận, văn phòng cùng với các bên yêu cầu liên quan đến vi bằng sẽ cùng nhau tiến hành lập văn bản thanh lý thỏa thuận việc làm vi bằng. Bước cuối cùng đó là thanh toán tiền cho văn phòng làm vi bằng và nhận giấy tờ.

Công chứng vi bằng là gì
Thỏa thuận công chứng vi bằng là gì?

Có nên mua nhà công chứng vi bằng hay không?

Như đã tìm hiểu ở trên chúng ta đã biết được công chứng vi bằng là gì. Như vậy rất nhiều người sẽ có thắc mắc liệu vi bằng có sử dụng để trao đổi, mua bán đất đai, nhà cửa được không. Trên thực tế, vi bằng được sử dụng để làm chứng cứ trong các phiên tòa xét xử nếu xảy ra tranh chấp về tài chính giữa hai bên. Chính vì vậy mà giấy tờ này sẽ không có những giá trị về pháp lý, hoàn toàn không thể mang ra thay thế cho sổ đỏ và sổ hồng để trao đổi đất đa.

Vì vậy nếu như bạn có những ý định mua nhà bằng vi bằng, đây là một trong những hình thức mua nhà, đất đai có thể xảy ra rất nhiều rủi ro mà bạn khó có thể đoán trước được. Bạn cần phải có những tính toán, cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi nghĩ đến việc mua nhà bằng hình thức vi bằng để tránh mất tiền oan và gặp rủi ro không đáng có. Đây cũng là một trong những phương pháp lừa đảo được rất nhiều đối tượng sử dụng. Chính vì vậy mà bạn phải cẩn thận và đề phòng các trường hợp này.

Các trường hợp lừa đảo phổ biến khi mua nhà bằng vi bằng là gì?

Trong cuộc sống hiện nay, có không ít các trường hợp bị lừa đảo mua nhà bằng vi bằng mà chúng ta có thể dễ dàng gặp phải. Bạn cần chú ý các trường hợp lừa đảo mà đối tượng xấu hay sử dụng sau đây:

Mua nhà bằng cách sử dụng vi bằng đã bị thế chấp

Có không ít người sau khi đã bán nhà cho người khác bằng vi bằng nhưng lại sử dụng sổ đỏ của ngôi nhà đó để vay tiền ngân hàng. Nếu như chủ sở hữu hiện tại của ngôi nhà đó không đủ khả năng chi trả cho ngân hàng, ngôi nhà đó có thể sẽ bị ngân hàng siết nợ. Như vậy người mua nhà bằng vi bằng trong trường hợp này đã rơi vào tình trạng bị lừa, mất trắng và không có quyền để sở hữu ngôi nhà đó.

Mua nhà từ người được thuê căn nhà đó

Có rất nhiều người thuê nhà dài hạn đã lợi dụng thời gian kiểm nhà không thường xuyên của chủ nhà để bán ngôi nhà kiếm thêm tiền bằng cách sử dụng vi bằng. Lúc này nếu như người chủ phát hiện ra ngôi nhà của mình đã bị bán, họ chỉ cần chứng minh với bên có thẩm quyền về sổ đỏ của ngôi nhà là những người mua nhà bằng vi bằng sẽ bị mất trắng ngôi nhà. Mất số tiền đã bỏ ra và rơi vào tình trạng bị lừa gạt. Chính vì vậy trước khi mua bất kỳ ngôi nhà nào, bạn cần phải tìm hiểu và xác định rõ chủ của ngôi nhà là ai và có quan hệ gì với người bán nhà hiện tại.

Những rủi ro khi mua nhà công chứng vi bằng là gì chắc bạn đã hiểu?

Bán cho đồng thời nhiều người trong một thời điểm

Trường hợp sử dụng vi bằng để bán nhà cho nhiều người cùng lúc cũng là một trong những trường hợp diễn ra khá nhiều hiện nay. Hình thức bán nhà này sẽ gây tổn hại cho rất nhiều người mua nhà. Khi xảy ra tranh chấp rất có khả năng tất cả những người đã từng mua nhà đều không thể lấy lại số tiền mà mình đã bỏ ra để mua.

Những lưu ý khi lựa chọn những văn phòng làm công chứng vi bằng là gì?

Vi bằng là một trong những giấy tờ khá quan trọng khi giải quyết các tranh chấp. Như bạn đã tìm hiểu ở trên công chứng vi bằng là gì. Vì vậy lựa chọn một văn phòng công chứng uy tín, chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần lưu ý những điểm sau trong quá trình lựa chọn văn phòng công chứng:

  • Lựa chọn những văn phòng có độ uy tín, chất lượng cao, những văn phòng có tên tuổi.
  • Các giấy tờ của văn phòng phải được thay đổi phù hợp theo các năm.
  • Số lượng người làm tại văn phòng nhiều.

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu và giải thích về công chứng vi bằng là gì. Cùng với đó là những trường hợp lừa đảo bằng vi bằng hiện nay. Hy vọng qua các thông tin trên của đội ngũ New Real Estate, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm quan trọng trong quá trình làm vi bằng.

5/5 - (26 bình chọn)

Các bài viết liên quan